Trong những năm học vừa qua, công tác xây dựng văn hoá học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, giữ gìn nền nếp, kỷ cương trong nhà trường đã được các cơ sở giáo dục quan tâm thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc, thông qua việc giáo dục lồng ghép trong các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục, chuyên đề, hội thảo, ngoại khoá, hoạt động tình nguyện…, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện.

Tuy nhiên, ở một số cơ sở giáo dục việc triển khai xây dựng văn hoá học đường, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, giữ gìn nề nếp kỷ cương trong nhà trường chưa thực sự hiệu quả, chưa đi vào chiều sâu, còn mang tính hình thức, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội thiếu chặt chẽ; nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục văn hoá học đường ở một số nơi chưa phong phú, thiếu sức cuốn hút, còn một bộ phận học sinh có biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, lối sống văn hoá, hành vi ứng xử; tình trạng vi phạm nội quy, vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, sử dụng thuốc lá, chất gây nghiện, bạo lực học đường….vẫn còn xảy ra ở không ít cơ sở giáo dục.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng văn hoá học đường, giáo dục đạo đức học sinh, tăng cường nềnn nếp kỷ cương trong nhà trường, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượn giáo dục toàn diện, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện hiệu quả các Chỉ thị, Kế hoạch, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo về xây dựng văn hoá trong trường học, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, đảm bảo trật tự an ninh, an toàn trường học. Đồng thời, tăng cường tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong các môn học Ngữ văn, Giáo dục công dân, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh đó, cần tăng cường phổ biến, quán triệt, đôn đốc, nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường; triển khai hiệu quả bộ quy tắc ứng xử trong trường học, đa dạng các hình thức phổ biến, tuyên truyền đảm bảo cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường nắm rõ và thực hiện nghiêm túc các quy định. Tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học, phòng chốn bạo lực học đường, ngăn chặn các tện nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường. Tích cực phối hợp với cơ quan công an tổ chức hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh; tổ chức cho học sinh ký cam kết chấp hành các quy định về an toàn giao thông, phòng chống ma tuý, phòng chống bạo lực học đường, không sử dụng thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện; thường xuyên giám sát, kiểm tra. Theo dõi việc thực hiện của học sinh.

Tăng cường phối hợp với gia đình học sinh trong việc giáo dục học sinh. Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cần tìm hiểu nắm bắt hoàn cảnh gia đình của học sinh để có các biện pháp phối hợp giáo dục học sinh phù hợp, hiệu quả. Tích cực phối hợp với phụ huynh học sinh quản lý tốt việc sử dụng điện thoại của học sinh, không để học sinh có hành vi ứng xử không chuẩn mực khi sử dụng mạng xã hội, bị lôi cuốn vào các tệ nạn trên môi trường mạng làm ảnh hưởng đến việc học tập và phát triển nhân cách.

Các nhà trường cần quản lý chặt chẽ học sinh trong thời gian học tập và sinh hoạt ở trường bao gồm cả thời gian học tập chính khoá, học thêm, tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức. Lãnh đạo nhà trường thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, nắm bắt, theo dõi tình hình thực hiện nền nếp của học sinh các lớp, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các hiện tượng vi phạm. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tư vấn học đường theo Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 12 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông; triển khai công tác xã hội trong trường học theo Thông tư số 33/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác xã hội trường học. Phát huy tốt vai trò của Tổ tư vấn tâm lý trong nhà trường; thường xuyên có các hình thức khác nhau để nắm bắt tâm lý, hành vi, tâm tư, nguyện vọng của học sinh, để định hướng tư vấn và có các biện pháp giáo dục phù hợp, hiệu quả.

Mặt khác, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục phải xây dựng tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đoàn kết, nền nếp, kỷ cương, đảm bảo cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm túc nội quy của cơ quan, đơn vị, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, luôn có tác phong, hành vi ứng xử chuẩn mực, là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo để học sinh noi theo; Xây dựng các tiêu chí thi đua cụ thể, rõ ràng đối với cán bộ, giáo viên và các tập thể lớp; động viên, tuyên dương, khen thưởng kịp thời đối với các giáo viên tiêu biểu trong công tác giáo dục học sinh, các tập thể lớp, cá nhân học sinh có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua học tập và rèn luyện. Tăng cường phổ biến nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo sức lan toả rộng rãi trong tập thể giáo viên và học sinh toàn trường. Tích cực triển khai mô hình trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện theo Công văn số 1852/SGD ĐT-GDTrH-GDTX ngày 11 tháng 10 năm 2023 về việc triển khai một số mô hình trường học cấp THCS và THPT năm học 2023-2024.

Từ năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng nhóm CBQL, giáo viên tiêu biểu trong công tác giáo dục đạo đức học sinh để giới thiệu các giái pháp, bài học kinh nghiệm hay cho các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Mỗi phòng GD ĐT giới thiệu 02 người, mỗi trường THPT/Trung tâm GDNN-GDTX giới thiệu 01 người (nếu có) là CBQL/giáo viên chủ nhiệm hoặc Bí thư Đoàn thanh niên/Tổng phụ trách Đội tiêu biểu, có các giải pháp hiệu quả trong công tác giáo dục học sinh, có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, trách nhiệm, uy tín với đồng nghiệp, được học sinh, phục huynh học sinh kính trọng, tin tưởng.​​